วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เซียงไฮ้ผุดไอเดียอาคารฟองสบู่ ดึ๋งดั๋งเมื่อลมพัด


เซี่ยงไฮ้ผุดอาคารฟองสบู่ (Bubble Building) สุดเด่นด้วยผนังด้านนอกที่เหมือนฟองสบู่ แถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

          วันที่ 16 ตุลาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า สตูดิโอ 3GATTI บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมซึ่งมีฐานอยู่ที่กรุงโรม ได้ผุดดีไซน์การออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ ให้แก่อาคารสำนักงานแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ด้วยการเนรมิตอาคารทั้งหลังให้กลายเป็น อาคารฟองสบู่ (Bubble Building) ซึ่งมีลักษณะภายนอกคล้ายกับอาคารหลังนี้กำลังถูกห่อหุ้มไว้ด้วยฟองสบู่สีขาว เด้งดึ๋งไปมา

          สำหรับการออกแบบอาคารฟองสบู่นี้ 3GATTI ได้นำผ้าไนลอนต้านแบคทีเรียสีขาว มาติดไว้ที่ด้านหน้าและด้านนอกของอาคาร ให้สามารถพองลมได้เป็นชั้น ๆ ซึ่งส่วนที่พองลมนี้นอกจากจะสามารถขยับได้เมื่อกระทบกับลมด้านนอกอาคารแล้ว มันยังได้รับการออกแบบให้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่อยู่ในอาคารด้วย โดยเมื่อมีคนเข้ามาในอาคาร มันจะพองลมอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดการระบายอากาศ ขณะที่หากในอาคารไม่มีคน ผ้าสีขาว ๆ เหล่านี้ก็จะแฟบลง จากการปิดระบบการระบายอากาศ

          ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือการออกแบบของอาคารฟองสบู่นี้ยังคำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญด้วย โดยพื้นที่ว่างในอากาศระหว่างกระจกของอาคารกับผ้าไนลอนจะทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากนำต้นไม้มาปลูกไว้นอกกรอบหน้าต่าง พื้นที่เหล่านั้นก็จะกลายเป็นเหมือนกับเรือนกระจกขนาดเล็ก ที่สามารถรักษาอุณหภูมิให้คงที่ได้แม้สภาพอากาศจะเปลี่ยนไปก็ตาม

          ทั้งนี้ 3GATTI เผยว่า แนวคิดในการออกแบบอาคารหลังนี้ก็คือการสร้างอาคารที่มีเอกลักษณ์ ให้เป็นที่จดจำได้ ซึ่งการออกแบบที่โดดเด่นของอาคารหลังนี้จะช่วยแยกมันออกจากภูมิทัศน์ที่น่าเบื่อรอบ ๆ นั้นได้ แต่ถึงอย่างนั้นอาคารหลังนี้ก้ยังคงมีปัญหาหนึ่งอยู่ดี เพราะผู้ที่ทำงานอยู่ในอาคารจะไม่สามารถชมวิวภายนอกได้ และต้องทำงานอยู่ภายในฟองสบู่ขนาดยักษ์นี้ทุกวันนั่นเอง
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น