วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

บทสัมภาษณ์ ปลอดประสพ เคยค้านสร้างแม่วงก์ เมื่อ 15 ปีที่แล้ว

ชาวเน็ตแห่แชร์ บทสัมภาษณ์ของ ปลอดประสพ ที่เคยค้านสร้างเขื่อนแม่วงก์ เมื่อปี 2542 แต่ในปีนี้กลับคำ เดินหน้าสนับสนุนสร้างเขื่อนเต็มท

ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเลยทีเดียว เมื่อ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2556 โดยยืนยันจะสร้างเขื่อนแม่วงก์ต่อไป พร้อมกับพูดว่า... ป่าสร้างได้ สัตว์ป่าสร้างได้ และถึงแม้ว่าการสร้างเขื่อนดังกล่าวจะรองรับน้ำได้เพียง 1% จากปริมาณน้ำท่วมทั้งหมดเมื่อปี 2554 ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (24 กันยายน 2556) ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก ก็ได้มีการแชร์คำพูดของ นายปลอดประสพ เมื่อครั้งยังเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ เมื่อปี 2542 ซึ่งเจ้าตัวนั้นคัดค้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ เพื่อต้องการรักษาผืนป่าเอาไว้... แต่ 15 ปีให้หลัง ความคิดนี้ของท่านก็หายไป กลับกลายเป็นการยืนยันสร้างเขื่อนแม่วงก์แห่งนี้ให้ได้

ในปี พ.ศ. 2542
นายปลอดประสพ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ในขณะนั้น ก้าวเข้ามามีบทบาทในกรณีของเขื่อนแม่วงก์ โดยเป็นผู้สั่งห้ามไม่ให้กรมชลประทานเข้าศึกษาพื้นที่ป่าบริเวณแนวก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งการกระทำครั้งนั้น ส่งผลให้องค์กร ชมรม กลุ่มศิลปิน และอีกมากมายหลาย ๆ ส่วน ต่างออกมาแสดงความชื่นชมในการตัดสินใจของนายปลอดประสพ ซึ่งเจ้าตัวเองกล่าวว่า

 "การตัดสินใจไม่อนุญาตให้เข้าไปสร้างเขื่อนในป่าแม่วงก์นั้น เป็นการตัดสินใจของผมเพียงคนเดียวในฐานะอธิบดีกรมป่าไม้ หลังจากพิจารณาข้อมูลรอบคอบแล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการรักษาผืนป่าไว้ หากปล่อยให้ใช้อย่างฟุ่มเฟือยไปเรื่อยต่อไปคงไม่มีป่าเหลืออย่างแน่นอน...."

ในปี พ.ศ. 2556
นายปลอดประสพ กล่าวว่า "ผมพยายามทำความเข้าใจว่าผู้คัดค้านจะค้านทำไม เหตุใดจึงเชื่อแบบนั้น แต่ขอขอบใจที่พวกเขาเป็นคนรักป่า รักสัตว์ป่า แต่ผมรักคนไทยมากกว่า ผมเลือกเอาชีวิตของคนไทยมากกว่า ผมต้องทำให้คนไทยปลอดภัยให้ได้ ป่าสร้างได้ สัตว์ป่าสร้างได้ แต่ถ้าน้ำท่วมไม่มีคนไทย ประเทศก็อยู่ไม่ได้ รัฐบาลตัดสินใจแล้วคือสร้างเขื่อนแม่วงก์ ไม่มีเปลี่ยนใจ"
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น