วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

เจาะประวัติแอพฮิต "ไลน์"







ไลน์ LINE เป็นแอพพลิเคชั่นหรือโปรแกรมส่งข้อความยอดฮิต ออกแบบโดยบริษัท Naver Japan Corporation พัฒนาโดยบริษัท NHN Japan Inc. บริษัทของทีมงานเกาหลีและญี่ปุ่น
ประธานคนปัจจุบันของ NHN Corporation ชื่ออากิระ โมริกาวะ เกิดปี 2512 จบเอ็มบีเอจากอาโอยามะ มหาวิทยาลัยงากุอิน ทำงานด้านธุรกิจสื่อ ด้านออนไลน์มาก่อน และเคยอยู่บริษัทโซนี่ คอร์ป ก่อนย้ายมาอยู่ NHN ปี 2546 และเลื่อนระดับผู้บริหารขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงปี 2555 ที่บริษัท Naver Japan and Livedoor Co. รวมกลุ่มกันเป็นบริษัท NHN Japan group
เปิดตัววันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ.2554 หลังเหตุการณ์ มหันตภัยแผ่นดินไหว-สึนามิ-โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์รั่วไหล วันที่ 11 มีนาคม 2554 (ค.ศ.2011)
ช่วงนั้นการติดต่อทางโทรศัพท์และสัญญาณมือถือขัดข้องหมด แต่ไลน์ใช้ระบบเชื่อมต่อผ่าน GPRS/EDGE, Wi-Fi หรือ 3 จี ได้ ทั้งไม่มีค่าใช้จ่ายในการสนทนาหรือส่งข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เช่น ภาพ เสียง วิดีโอ จึงเข้ามาทดแทนในสถานการณ์ยากลำบากได้เป็นอย่างดี ทั้งได้รับความนิยมในพื้นที่อื่นๆ ด้วย
ปัจจุบัน ไลน์ใช้งานได้ทั้งโทรศัพท์มือถือที่มีระบบปฏิบัติการไอโอเอส, แอนดรอยด์, วินโดวส์โฟน รวมถึงคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และแมคโอเอส มีลูกเล่นมากมาย แช็ต ส่งรูป ส่งไอคอน ส่งสติ๊กเกอร์ ตั้งค่าคุยกันเป็นกลุ่ม และมีโปรแกรมเสริม เช่น Line Camera Line Brush สำหรับแต่งรูป LINE Town Anime LINE Offline เป็นการ์ตูนทีวีและหนัง Line Pop เกมยอดฮิต เป็นต้น
เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2556 มีสถิติผู้ลงทะเบียนใช้งาน 200 ล้านราย ประเทศที่นิยมมากๆ นอกจากญี่ปุ่นแล้ว ยังมีไทย (15 ล้านราย) ไต้หวัน ชาติอาเซียน ตะวันออกกลาง สเปน อินเดีย และอเมริกาใต้
สำหรับจีนที่เป็นตลาดใหญ่มาก เป็นเป้าหมายต่อไปของไลน์ ที่ตั้งใจจะเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงวัย 20 และ 30 เป็นพิเศษ
กัง ฮยุนบิน หัวหน้าสำนักงานธุรกิจของ NHN Corporation บริษัทจัดการด้านธุรกิจและการตลาด ที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงโซล เกาหลีใต้ กล่าวว่า การเติบโตอย่างรวดเร็วของไลน์ มาจากการทำธุรกิจที่ฟังความต้องการของผู้ใช้อย่างใกล้ชิด
ความสำเร็จมหาศาลส่วนหนึ่งมาจากการนำเสนอของไลน์ ที่ไม่ได้ใช้แค่คำพูด แต่เป็นตัวสติ๊กเกอร์แบบอิโมจิ (emoji ตัวแสดงอารมณ์) ที่ใหญ่เห็นชัด และมีลูกเล่นน่ารัก ตรงใจผู้ใช้ ออกแบบโดยทีมงานของบริษัท
ตัวสติ๊กเกอร์แจ้งเกิด เริ่มจากตัวโคนี่ Cony - กระต่ายสีขาวน่ารัก, Brown - หมีสีน้ำตาลหน้านิ่ง, Moon - เจ้าตัวหัวกลมสีขาวหลากอารมณ์, และ James หนุ่มฝรั่งผมทองมาดยียวน จากนั้นก็เพิ่มตัวละครมาอีกเรื่อยๆ โดยมีบริษัทอื่นๆ นำเสนอหลากหลายรูปแบบ รวมถึงยักษ์ใหญ่อย่างดิสนีย์ และโดราเอมอน ด้วย
ส่วนตัวการ์ตูนของไลน์เองก็เป็นที่รู้จักและเป็นสินค้าดังไปทั่ว ทั้งการ์ตูนทางทีวี ของเล่น เสื้อผ้า ของที่ระลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น