วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการใช้งานโน้ตบุ๊ค ใช้แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ด



แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ดหนึ่งในของแถมยอดฮิต ที่หลายๆ ท่านหวังว่าแผ่นซิลิโคนจะป้องกันฝุ่นเข้าสู่เครื่องได้ แต่หารู้ไม่ว่าแผ่นซิลิโคนนั้นก่อผลเสียมากกว่าผลดี ถูกต้องครับซิลิโคนสามารถป้องกันฝุ่นเข้าเครื่องผ่านทางช่องคีย์บอร์ดได้ แต่อย่าลืมนะครับว่าโน้ตบุ๊คเองก็มีช่องว่างอื่นๆ บนโน้ตบุ๊คก็มีเพี๊ยบ ฝุ่นก็สามารถเข้าได้เหมือนกัน

นอกจากนี้แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ด ยังมีข้อเสียอีกมากมายเช่น ทำให้ระบบระบายความร้อนระบายได้แย่ลง ทำให้มีความร้อนสะสมมากขึ้น แน่นอนว่าระบายความร้อนบนโน้ตบุ๊คทุกตัวมีช่องระบายความร้อนอยู่แล้วซึ่ง หลายๆ ท่านก็เข้าใจว่าน่าจะเพียงพอ แต่ในความเป็นจริงธรรมชาติของอากาศร้อนนั้นจะลอยขึ้นบนสูง การนำแผ่นซิลิโคนมาปิดไว้เหนือแป้นคีย์บอร์ดจะทำให้การระบายความร้อนทำได้ แย่ลงทำให้ตัวเครื่องเกิดความร้อนสะสมสูง และมีความร้อนสะสมเพราะมีแผ่นซิลิโคนบัง ทำให้ลมร้อนระบายออกไม่ทันอาจทำให้เครื่องสุดที่รักของท่านเสื่อมสภาพไวกว่า ที่มันควรจะเป็น

นอกจากนี้ซิลิโคนยังเป็นแหล่งสะสมความสกปรก จากข้อด้านบนที่ซิลิโคนทำให้มีความร้อนสะสมสูงระหว่างใช้งานนั้น เมื่อมีความร้อนสะสมมากๆ เข้า ทำให้ซิลิโคนอาจจะละลาย เวลาเราพับหน้าจอซิลิโคนที่ปิดทับอยู่เหนือคีย์บอร์ดก็อาจจะทำให้หน้าจอเกิด รอยได้ง่าย และหากซิลิโคนละลายก็จะทำให้เกิดรอยคราบยางซิลิโคนละลายติดหน้าจอ และเช็ดไม่ออกอีกด้วย รวมถึงซิลิโคนที่ละลายก็เป็นแหล่งสะสมชั้นดีของเชื้อโรคเลยละครับ เพราะมันจะเหนียวและมีฝุ่นจับเกิดเป็นขุยขึ้นที่หน้าแผ่นยางเมื่อเสื่อมสภาพ ทำให้ใม่สามารถทำความสะอาดได้ จนนานๆ เข้าซิลิโคนก็จะสะสมเชื้อโรคซะเอง
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น