วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หญิงโปแลนด์อัปลักษณ์เนื้องอกเต็มหน้า ผ่าตัดเปลี่ยนทั้งใบหน้าสำเร็จแล้ว


โจแอนนา หญิงชาวโปแลนด์วัย 26 ปี ที่ป่วยด้วยอาการเนื้องอกขั้นรุนแรงบนใบหน้า ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายทั้งใบหน้าเป็นที่สำเร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าทั้งหมดครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นในโปแลนด์

          ตามรายงานจากเว็บไซต์เดลี่เมล วันที่ 12 ธันวาคม ระบุว่า โจแอนนา มีความผิดปกติของยีนที่เรียกว่า "นิวโรไฟโบรมาโตซิส" (neurofibromatosis) ทำให้มีเนื้องอกออกมาตามแนวเส้นประสาท โดยในเคสของเธอนั้น แม้ตัวเนื้องอกจะไม่ได้เป็นเนื้อร้าย แต่ก็ทำให้เธอมีปัญหาด้านกระดูก เส้นประสาทไขสันหลังถูกกดทับ รู้สึกเจ็บปวด มีปัญหาด้านการมองเห็นและหายใจ รวมทั้งเป็นปัญหาด้านการเรียนรู้ด้วย

          โจแอนนาได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายใหม่หมดทั้งใบหน้าจากทีมแพทย์นำโดยดอกเตอร์อดัม มาซียิวสกี้ ซึ่งใช้เวลาผ่าตัดยาวนานถึง 23 ชั่วโมง ตอนนี้อาการของเธอแม้อยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง แต่ก็นับว่าทรงตัวแล้ว โดยดอกเตอร์อดัม กล่าวว่าใบหน้าใหม่ที่ได้ปลูกถ่ายให้กับเธอนั้นจะไม่มีเนื้องอกโผล่ขึ้นมาอีก เนื่องจากมียีนที่แตกต่างกัน ส่วนตอนนี้ก็ได้แต่ตั้งความหวังว่า หลังการผ่าตัดผ่านพ้นไป อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของใบหน้าใหม่ที่ได้รับการปลูกถ่ายลงไปนั้นจะทำงานได้เป็นปกติ

          สำหรับการผ่าตัดปลูกถ่ายทั้งใบหน้าครั้งแรกของโปแลนด์นั้น เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2013 ให้กับชายคนหนึ่งที่ได้รับอุบัติเหตุใบหน้าถูกทำลายด้วยเครื่องสกัดหิน โดยเข้ารับการผ่าตัดเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังเกิดอุบัติเหตุ นับเป็นระยะเวลาที่กระชั้นชิดมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วทั้งแพทย์และคนไข้ต้องใช้เวลาเตรียมการก่อนผ่าตัดนานนับเดือนหรือเป็นปี ส่วนการผ่าตัดปลูกถ่ายทั้งใบหน้าครั้งแรกของโลก เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2010 ที่ประเทศสเปน โดยผ่าตัดให้กับชายที่ถูกปืนลั่นใส่หน้า จนทำให้ไม่สามารถหายใจ กลืน หรือพูดได้อย่างเป็นปกติ
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น