วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สอนลูกสาวอย่างไรให้รู้วิธีดูแลตัวเองหากไปเที่ยวนอกบ้าน



เป็นเรื่องจริงที่ไม่อยากจะยอมรับว่าสังคมสมัยนี้น่ากลัวขึ้นทุกวัน มีภัยรอบตัวเต็มไปหมด โดยเฉพาะสังคมของวัยรุ่นที่กำลังอยากรู้อยากเห็น แรงขับดันทางเพศเริ่มมา ยิ่งบ้านไหนมีลูกสาวก็ยิ่งน่าเป็นห่วง เพราะไหนจะเป็นวัยที่กำลังติดเพื่อน ถูกชักจูงง่าย แล้วยังจะเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้ความรู้สึกพิเศษกับเพื่อนเพศตรงข้ามอีก แต่ก็ยังขาดประสบการณ์ในการใช้ชีวิตทำให้วัยรุ่นหญิงตกเป็นเหยื่อของการถูกคุกคามทางเพศได้ง่าย แต่แม้จะห่วงแสนห่วง คุณพ่อคุณแม่จะเลี้ยงลูกสาวประหนึ่งไข่ในหินก็คงไม่ได้ หนำซ้ำอาจกลายเป็นดาบสองคมที่ย้อนกลับมาทำร้ายลูกสาว เพราะลูกไม่เคยเรียนรู้สังคมความเป็นจริงที่ไม่ได้มีแต่สิ่งสวยงามด้วยตัวเอง จึงไม่มีภูมิต้านทานทางสังคมเลย การปล่อยให้ลูกสาวได้ใช้ชีวิตแบบวัยรุ่น แต่อยู่ภายใต้สายตาและการดูแลอยู่ห่าง ๆ ของคุณพ่อคุณแม่ พร้อมทั้งการปลูกฝังที่ดี ให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับลูก ก็จะเป็นอาวุธให้เขาได้ใช้ป้องกันตัว

          เมื่อปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับวัยรุ่นหญิงมีอยู่รอบกาย คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ รายจึงชักลังเลกับบางสถานการณ์ที่ลูกสาวมารบเร้าขออนุญาต เพราะวัยรุ่นสมัยนี้มีกิจกรรมนอกบ้านเยอะกว่ายุคเรา ไหนจะการขอไปเที่ยว ไปปาร์ตี้วันเกิดเพื่อน ไปดูคอนเสิร์ต ไปค้างคืนบ้านเพื่อน หรือไปพบปะสังสรรค์ใด ๆ ไม่ว่ากับเพื่อนหญิงหรือชายก็ตาม หากดูแล้วว่าลูกสาวเราไม่เถลเฉไฉ ไว้ใจได้ การอนุญาตให้ลูกได้ทำในสิ่งที่เขาอยากก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่อย่าลืมให้คำแนะนำเขาในการดูแลตัวเองเอาไว้ ว่าต้องทำอย่างไรเมื่อไปเที่ยวนอกบ้านไกลหูไกลตาพ่อแม่ ดังเช่นคำแนะนำทั้ง 8 ข้อนี้ที่เรานำมาฝาก คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรพลาดที่จะนำไปสอนลูกสาวนะคะ

        1. หากไปกับเพื่อนชาย ให้ลูกสาวสืบเสาะค้นหาสักนิดว่าเพื่อนคนนี้เป็นใครชื่ออะไร ทั้งชื่อเล่น ชื่อจริง นามสกุล อยู่โรงเรียนอะไรชั้นไหน ถ้ารู้ว่าบ้านอยู่ที่ไหนด้วยก็ยิ่งดี

        2. ให้ลูกสาวบอกกล่าวกับเพื่อนสนิทเสมอว่าจะออกไปไหนกับใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ และให้ลูกออกไปได้เฉพาะในสถานที่สาธารณะเท่านั้น และหากไปกับเพื่อนชายห้ามอยู่ด้วยกันในที่ส่วนตัวสองต่อสองเป็นอันขาด

        3. ให้ลูกพกเงินซ่อนไว้ต่างหากจากกระเป๋าสตางค์ เผื่อไว้เป็นเงินฉุกเฉินต้องหาทางกลับบ้านเอง

        4. โทรศัพท์ต้องชาร์จเต็มเสมอก่อนออกไปไหน จะได้โทรติดต่อได้ และป้องกันกรณีต้องการใช้โทรศัพท์แบบฉุกเฉินแต่แบตเตอรี่หมด

        5. กำชับให้ลูกเข้าออกงาน หรือปาร์ตี้นั้น ๆ ตรงตามเวลาที่แจ้งไว้เสมอ และถ้าไปด้วยกันก็ต้องกลับด้วยกันในเวลาที่นัดแนะกับพ่อแม่ไว้ ห้ามออกมาก่อนคนเดียว หรือตามออกมาทีหลังเด็ดขาด

        6. ถ้าไปกับเพื่อนเยอะ ๆ ต้องเกาะกลุ่มกันเอาไว้ อย่าแยกตัวไปคนเดียว แม้จะแค่เข้าห้องน้ำก็ตาม

        7. ถ้าเพื่อนที่ไปด้วยจู่ ๆ ก็หายไปนานผิดปกติ ต้องเริ่มตามหาแล้ว บางทีเพื่อนอาจตกอยู่ในอันตรายก็ได้ นอกจากห่วงตัวเองแล้วก็ต้องเป็นห่วงเพื่อนด้วย

        8. หากอยู่ในงานปาร์ตี้ ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใด ๆ เด็ดขาด รวมทั้งไม่รับเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า ยิ่งถ้าลูกสาวเป็นเด็กที่ค่อนข้างป๊อบปูลาร์หรือหน้าตาน่ารัก เตือนให้ลูกรู้ว่าเธออาจตกเป็นเป้าหมายของผู้ไม่ประสงค์ดีได้ง่าย

          คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกสาวอยู่ในช่วงวัยรุ่นจำเป็นต้องใส่ใจเขาเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ควรถึงกับดูแลใกล้ชิดทุกฝีก้าวเพราะลูกจะรู้สึกอึดอัดเกินไป เด็ก ๆ สมัยนี้ไม่ว่าใครก็อยากเต็มที่กับชีวิตวัยรุ่น และสนุกสนานกับเพื่อนฝูง ซึ่งก็เป็นไปตามวัยของเขา สิ่งที่ผู้ปกครองอย่างเราควรทำคือให้ความรู้เขาไว้สำหรับป้องกันตัว ให้เขาได้รู้จักใช้ปกป้องตัวเองจากเรื่องไม่ดี และสถานการณ์เสี่ยงต่าง ๆ ส่วนคุณก็คอยดูแลเป็นเพื่อนอยู่ไม่ไกล พร้อมให้ความช่วยเหลือหรือคำปรึกษาแนะนำได้ทุกเมื่อ ที่สำคัญต้องทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองเป็นที่รักที่ห่วงใย เป็นคนสำคัญของครอบครัวเสมอด้วยนะคะ
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น