วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เล็งจับ จระเข้เขาใหญ่ ออกจากอุทยานฯ


เล็งจับ จระเข้เขาใหญ่ ออกจากอุทยานฯ บอกเพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้าย หลังมีนักท่องเที่ยวชอบไปแหย่ให้มันโมโห แม้จะมีป้ายห้ามไว้แล้วก็ตาม

รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (13 พ.ย.) นายกฤษฎา หอมสุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ เตรียมจะทำการจับจระเข้ 2ตัวซึ่งเป็นเพศผู้ ที่อยู่บริเวณน้ำตกผากล้วยไม้ออกจากอุทยานฯ เป็นการด่วน

เนื่องจากหวั่นเกรง ในความไม่ปลอดภัยของนักท่องเที่ยว หลังพบว่ามีคนชอบไปแหย่มัน จนทำให้มันโกรธและไล่งับตลอดเวลา ทั้งๆ ที่มีการขึ้นป้ายเตือนแล้ว แต่ไม่มีใครยอมทำตามยังดื้ออยู่ และล่าสุดยังพบลิงถูกกัดตายในบริเวณที่มันอยู่ด้วย

ส่วนสถานที่ใหม่นั้นคาดว่าน่าจะนำไปไว้ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติเขาอ่างฤาไน ซึ่งอาจจะมีจระเข้สาว ที่สามารถให้จระเข้ทั้ง 2 ตัวนี้ ผสมพันธุ์ได้ เบื้องต้นได้ปรึกษากับทีมสัตวแพทย์ของอุทยานฯ แล้วถึงวิธีการจับจระเข้ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะทำได้ลำบากอีกทั้งตัวมันมีขนาดใหญ่มากขึ้นหลังจากที่พบเมื่อหลายปีก่อน

อย่างไรก็ดีแม้จะยังไม่มีรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวบาดเจ็บจากจระเข้ทั้ง 2ตัว แต่ก็เป็นการป้องกันไว้ก่อน ดีกว่ามาแก้ไขทีหลัง ทั้งนี้นอกจากจะมีการห้ามแหย่จระเข้แล้ว ทางอุทยานฯ ยังสั่งห้ามนักท่องเที่ยวให้อาหารลิงด้วย เพราะจะทำให้ลิง ติดเป็นนิสัย ไม่ยอมไปหาอาหารในป่ากิน และจะมาขอจากนักท่องเที่ยวแทน และหากไม่ให้ก็จะถูกมันขโมย จนถึงขั้นแย่งและทำร้ายเอาได้

สำหรับจะเข้ที่พบในอุทยานเขาใหญ่ ไม่ใช่จระเข้ที่พบในธรรมชาติ แต่เป็นจระเข้เลี้ยงที่มีคนนำมาปล่อยไว้ ประมาณปี 2547 ก่อนจะมีคนมาพบและเป็นข่าวดด่งดังไปเมื่อปี 2552
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น