วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กสทช. เตือนลูกค้ามือถือเจอค่าโรมมิ่ง 1.2 ล้าน หลังไปร่วมพิธีฮัจญ์


 กสทช. เผยผู้ใช้มือถือร้องเรียนเจอค่าบริการโรมมิ่ง 1.2 ล้านบาท หลังไปร่วมพิธีฮัจญ์ 10 วัน

          เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช. ประกาศเตือนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือที่เดินทางไปเข้าพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบียระวังปัญหาการใช้บริการข้ามแดน (โรมมิ่ง) หลังได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับค่าบริการโรมมิ่งล่าสุดที่พุ่งสูงถึง 1,298,032 บาท จากการใช้โรมมิ่งประมาณ 10 วัน

          โดย กสทช. ได้รับร้องเรียนจากผู้ใช้บริการที่ประสบปัญหาว่า ได้ติดต่อเพื่อสมัครใช้แพ็คเกจโรมมิ่งกับบริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์มือถือก่อนเดินทางแล้ว โดยได้สมัครใช้บริการโรมมิ่ง 25 เมกะไบต์ ในราคา 350 บาทต่อวัน และเข้าใจว่า หากใช้บริการครบตามวงเงินที่จำกัด (Credit limit) คือ 7,000 บาท แล้วบริษัทจะหยุดบริการเอง ทำให้ตลอด 10 วันนั้นมีการเปิดเครื่องใช้งานดาต้าอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งกลับมาจึงได้รับทราบข้อมูลว่า แพ็คเกจที่สมัครไม่ได้ครอบคลุมถึงประเทศซาอุดิอาระเบียที่เดินทางไป แม้ว่าภายหลังผู้ใช้บริการได้เจรจากับบริษัทผู้ให้บริการแล้ว บริษัทก็เสนอลดราคาให้เพียง 25% ซึ่งหมายถึงยอดหนี้ยังคงสูงเกือบหนึ่งล้านบาท

          นอกจากนี้ น.พ.ประวิทย์ ระบุด้วยว่า ปัญหาการให้บริการโรมมิ่งของประเทศไทยยังไม่มีความเคร่งครัดในบริการการจำกัดวงเงินค่าใช้บริการ รวมถึงยังไม่มีการพัฒนาระบบแจ้งเตือนเมื่อค่าบริการสูงผิดปกติแบบเรียลไทม์ ทำให้เกิดผู้บริโภคต้องเผชิญปัญหาบิลช็อก ดังนั้นผู้ให้บริการโทรคมนาคมของประเทศไทยควรพัฒนามาตรฐานบริการเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคให้มากกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน โดยเฉพาะในประเด็นที่จะสร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้บริการได้มาก

          ส่วนในแง่ของการกำกับดูแล นายประวิทย์กล่าวว่า มีแนวทางตัวอย่างของต่างประเทศที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่นประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีการสรุปบทเรียนจากประสบการณ์การกำกับดูแลแล้วพบว่า ผู้บริโภคมีอำนาจต่อรองน้อยและมักจะไม่ได้รับข้อมูลครบถ้วน ดังนั้นจึงกำหนดมาตรฐานบริการเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค เช่น ในการเปิดบริการข้ามแดนอัตโนมัติต้องเป็นความยินยอมของผู้บริโภค และต้องเปิดให้ผู้บริโภคเลือกกำหนดเพดานค่าใช้บริการโรมมิ่งไม่เกินเดือนละ 100 เหรียญได้ รวมถึงต้องมีบริการที่สะดวกและฟรีในการเปิดปิดบริการข้ามแดนอัตโนมัติด้วยตัวเองได้
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น