วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทําไม พระ ถึงโกนคิ้ว, ทําไม พระ ถึงโกนผม, ทำไมสีกาจับ พระ ไม่ได้


พระวันเฉลิม (ทองเนื้อเก้า) บวชเณรแล้ว เรียกได้ว่ากรตุ้นต่อมน้ำตากันได้มากทีเดียว ซึ่งปกติทั่วไปแล้วการออกได้บวชนั้นถือว่าเป็นการตอบแทนบุญคุณที่ดีที่สุดให้กับ พ่อ แม่ ผู้มีพระคุณเลยก็ว่าได้ แต่ก็มีข้อสงสัยที่เกิดขึ้น ว่าทำไมๆๆๆ ทำไม พระ ต้องโดนคิ้ว, ทำไมผู้หญิงแตะตัว พระ ไม่ได้ ลองมาหาคำตอบกันดีกว่า

ทำไม พระ ต้องโกนผม
จากข้อความอรรถกถา “เป็นผู้ครองผ้าสังฆาฏิ  มีศีรษะโล้นที่เอามีดโกนปลงผม  บริโภคอาหารที่ได้ด้วยการขอ” “การทำวัตถุภายใน และภายนอกให้สละสลวย ชื่อว่าการทำวัตถุให้สละสลวย. ก็เวลาใด ภิกษุมีผม เล็บ และขนยาวเกินไป หรือร่างกาย สกปรกเปรอะเปื้อนด้วยเหงื่อและไคล เวลานั้น วัตถุภายใน (คือร่างกาย) ไม่สละสลวยไม่สะอาด. แต่ในเวลาใด จีวรเก่าคร่ำคร่า สกปรก เหม็นสาบ หรือเสนาสนะรกรุงรัง ในเวลานั้น วัตถุภายนอกไม่สละสลวย ไม่สอาด. เพราะฉะนั้น จึงควรทำวัตถุภายในให้สละสลวย ด้วยกิจมีการปลงผมเป็นต้น” ซึ่งจากคำสั่งสอนที่บอกต่อกันมาว่า ไม่ต้องการให้พระให้ความสำคัญกับทรงผม หรือ มาหวงหล่อกับทรงผมจนเกินไป

ทำไมสีกาจับพระไม่ได้

ข้อนี้มีในสังฆาทิเสส เป็นความผิดหากทำสิ่งนี้  สิกขาบทที่ ๒ “ห้ามภิกษุมีจิตกำหนัดจับต้องกายหญิง ไม่ว่าจะเป็นการจับมือ จับช้องผม หรือลูบคลำอวัยวะใดๆ ทรงปรับอาบัติสังฆาทิเสสแก่ผู้ล่วงละเมิด” แต่ข้อนี้จะสังเกตได้ว่าพระสงฆ์ในประเทศอื่น หรืออย่างในพม่า พระ สามารถถูกตัวผู้หญิงได้ เนื่องจาก เชื่อมั่นในจิตที่เป็นบริสุทธิ์ใจ ไม่ใช่เป็นการเล้าโลมหญิงสาว ซึ่งเป็นข้อห้ามเช่นเดียวกัน
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น