วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ชาวเน็ตชื่นชม ฉากวันเฉลิมห่มจีวรให้ลำยอง สุดสะเทือนใจ


วันนี้(20พ.ย.) ชาวสังคมออนไลน์แห่แชร์ภาพและชื่นชมละครทองเนื้อเก้า ซึ่งออกอากาศวันที่ 20 พ.ย. โดยภาพดังกล่าวเป็นการตัดมาจากละครช่วงที่เณรวันเฉลิม รับบทโดยน้องยอร์ช ยงศิลป์ ถอดผ้าจีวรออกมาห่มให้ลำยอง ผู้เป็นแม่ในขณะที่สติไม่สมประดีและกอดแม่ไว้ทั้งน้ำตา ท่ามกลางเสียงกร่นด่าของชาวบ้านในตลาดที่ด่าโดยไม่รู้ว่าทั้งสองเป็นแม่ลูกกัน

ซึ่งฉากดังกล่าวสร้างความประทับใจให้กับชาวสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก โดยหลายคนบอกว่าเป็นฉากที่สร้างความสะเทือนใจให้กับคนดูจนบางคนน้ำตาซึมเพราะความสามารถทางการแสดงของนุ่น วรนุชและน้องยอร์ช รวมไปถึงชาวเน็ตหลายคนตั้งคำถามว่า เณรวันเฉลิมทำแบบนี้จะอาบัติหรือผิดศีลหรือไม่ ? ซึ่งในความจริงแล้ว เณรถือศีล สิกขาบท 10 ข้อ คือ
- เว้นจากทำลายชีวิต
- เว้นจากถือเอาของที่เขามิได้ให้
- เว้นจากประพฤติผิดพรหมจรรย์ คือเว้นจากร่วมประเวณี
- เว้นจากพูดเท็จ
- เว้นจากของเมา คือ สุราเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท
- เว้นจากบริโภคอาหารในเวลาวิกาล คือเที่ยงแล้วไป
- เว้นจากฟ้อนรำ ขับร้อง บรรเลงดนตรี ดูการเล่นอันเป็นข้าศึกต่อพรหมจรรย์
- เว้นจากการทัดทรงดอกไม้ ของหอม และเคลื่องลูบไล้ซึ่งใช้เป็นเครื่องประดับตกแต่ง
- เว้นจากที่นอนอันสูงใหญ่ หรูหราฟุ่มเฟือย
- เว้นจากการรับทองและเงิน

รวมไปถึงเณรวันเฉลิมทำในสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสมไม่ใช่เรื่องเสื่อมเสีย เหมือนคำสอนในพระธรรมสมัยพุทธกาล ที่มีพระภิกษุรูปหนึ่งออกบิณฑบาตเลี้ยงมารดาที่ป่วยอยู่  นำข้าวให้มารดาทานจนหมดตัวเองผอมโซ  เมื่อพระพุทธเจ้าทราบ จึงเรียกให้มาพบและกล่าวสรรเสริญยกย่องว่า “นิมิตตัง สาธุรูปการาณัง กัตญญูกติเวทิตา เอตัมมัง ตะละมุติมัง”  แปลว่า ความกตัญญูรู้คุณต่อบิดามารดาเป็นมงคลอันสูงสุด แล้ว  พร้อมทั้งเทศนาชาดกสุวรรณสาม จนพระรูปดังกล่าวมีดวงตาบรรลุธรรม
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น