วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สตาร์บังประกาศ สู้สตาร์บั๊คยันไม่เปลี่ยนชื่อ


กรณีสตาร์บั๊ค บริษัทกาแฟชื่อดังสัญชาติสหรัฐฯ ยื่นฟ้องสตาร์บัง กาแฟรถเข็นของคนไทยในข้อหาลอกเลียนแบบตราสินค้า ดำรงค์และดำรัส มัสแหละ เจ้าของรถเข็นขายกาแฟที่”สตาร์บัง”เปิดเผยว่าได้ประกอบกิจการกาแฟรถเข็นมาแล้วกว่า 15 ปี และบอกว่าโลโก้นี้มีที่มาจากเพื่อนของเขา และได้รับแรงบันดาลใจมาจากศาสนาอิสลาม นั่นคือ สัญลักษณ์ฮาลาล พระจันทร์ และดวงดาว ส่วนสีเขียวนั้นก็เป็นสีประจำศาสนาอิสลาม การที่สตาร์บั๊คจะมาห้ามเขาไม่ให้ใช้สีเขียวและเอาคำว่า สตาร์และคอฟฟี่ออกจึงเป็นสิ่งที่เขาไม่สามารถทำได้ และพวกเขายืนยันว่าจะต่อสู้ต่อไปจนให้ถึงที่สุด

ทั้งนี้สองพี่น้องสตาร์บัง ถูกบริษัทสตาร์บั๊คของสหรัฐฯ ยื่นฟ้องในข้อหาเจตนาลอกเลียนแบบตราสินค้าหรือโลโก้ซึ่งของสตาร์บั๊ค เป็นรูปนางเงือกสีเขียวและขาว ขณะที่สตาร์บังเป็นรูปชายเชื้อสายอินเดีย สวมผ้าโพกหัว มือหนึ่งชูสองนิ้ว อีกข้างหนึ่งถือถุงกาแฟ และใช้สีเขียวและขาวเหมือนกัน โดยเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 300,000 บาท

สตาร์บั๊คได้ยื่นจดหมายถึงผู้ละเมิดให้หยุดการกระทำละเมิดตั้งแต่ปีที่แล้วเพื่อให้หยุดใช้ตราสินค้าดังกล่าว จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางบริษัทจึงตัดสินใจร้องเรียนไปยังศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางและแจ้งให้มีการจับกุมพี่น้องคู่นี้

นอกจากค่าเสียหาย 3 แสนบาทแล้ว ทางสตาร์บั๊คยังเรียกร้องดอกเบี้ยอีกปีละ 7.5 เปอร์เซ็นต์ และค่าใช้จ่ายรายเดือนอีก เดือนละ 3 หมื่นบาทจนกว่าจำเลยจะยอมเปลี่ยนตราสินค้าตัวเอง
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น