วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รัสเซียพบอุกกาบาตก้อนใหญ่ตกใต้ทะเลสาบ


รัสเซียพบอุกกาบาตใต้ทะเลสาบ เผยน่าจะเป็นอุกกาบาตที่ตกลงมาในรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทีมนักประดาน้ำรัสเซียพบวัตถุต้องสงสัยที่คาดว่าน่าจะเป็นอุกกาบาต ใต้ทะเลสาบเชบาร์กูล เชื่อเป็นอุกกาบาตที่ตกลงมาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

โดยอุกกาบาตก้อนนี้ เมื่อแรกพบมีความยาว 1.5 เมตร และมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 600 กิโลกรัม แต่ระหว่างที่ทีมนักประดาน้ำกำลังใช้ชะแลงงัดและใช้เชือกดึงมันขึ้นมาจากใต้ทะเลสาบเชบาร์กูล มันก็เกิดแตกออกและเหลือเพียงชิ้นส่วนที่มีน้ำหนัก 570 กิโลกรัมอย่างที่เห็น เชื่อว่าน่าจะเป็นเศษชิ้นส่วนอุกกาบาตลูกใหญ่ที่ตกลงมาตกใกล้กับเมืองเชลยาบินสก์ของรัสเซีย เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยชิ้นส่วนอุกกาบาตชิ้นนี้ได้ตกลงในทะเลสาบในช่วงที่ถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง ส่งผลให้เกิดรูบนพื้นน้ำแข็งกว้าง 6 เมตร ดังที่เห็นในภาพที่เปิดเผยออกมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ด้าน ดร.แคโรลีน สมิธ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุกกาบาตจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติของลอนดอน ได้ยืนยันว่าหินก้อนนี้เป็นอุกกาบาต เพราะวิเคราะห์จากลักษณะแล้วมันมีรูปแบบของอุกกาบาตที่พุ่งผ่านชั้นบรรยากาศโลกเข้ามา

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์จะต้องนำอุกกาบาตชิ้นนี้ไปตรวจสอบอีกครั้ง ขณะที่ที่ผ่านมาได้การค้นพบชิ้นส่วนอุกกาบาตในทะเลสาบเชบาร์กูลแห่งนี้แล้วมากกว่า 12 ชิ้น
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น