วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รมว.พณ.ยันขาดทุนจำนำข้าวไม่สูง-เงินถึงชาวนาไม่โกง



รัฐมนตรีฯพาณิชย์ ยัน ขาดทุนจำนำข้าวไม่สูง ไม่เกิน 1แสนล้าน ขณะที่เงินถึงมือชาวนา เผย ขายข้าวให้จีน จะชัดเจนเดือนหน้า ใช้ราคาตลาดเป็นหลัก ขณะที่ทำบาร์เตอร์เทรดแลกรถไฟฟ้า คนละส่วนกัน

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ถึงตัวเลขขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าว ว่า ไม่ได้มีตัวเลขสูงอย่างที่หลายฝ่ายออกมาระบุ ถึง 425,000 ล้านบาท โดยงบประมาณที่รัฐบาลใช้ในโครงการรับจำนำข้าวของเกษตรกรในแต่ละปี เฉลี่ยอยู่ที่ 330,000 ล้านบาท และมีตัวเลขขาดทุน ซึ่งถือเป็นเงินช่วยเหลือเกษตรกรไม่เกิน 100,000 ล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินจำนวนดังกล่าว ได้กลับเข้ามาหมุนเวียนในรูปของการใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

โดยเม็ดเงิน 100,000 ล้านบาท สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ร้อยละ 1 และสำหรับการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรนั้น ยืนยันว่าเงินถึงมือเกษตรกรจริง เนื่องจากมีขั้นตอนและกระบวนการที่เข้มงวด โปร่งใส สามารถตรวจได้ ซึ่ง ธ.ก.ส. ยังคงมีสภาพคล่องที่ดี และจะจ่ายเงินส่วนที่เหลือให้กับชาวนาที่มาขึ้นทะเบียนและไม่สามารถนำข้าวเข้าร่วมโครงการได้ทันในวันที่ 15 กันยายน ในวันจันทร์ ที่จะถึงนี้

นายนิวัฒน์ธำรง ยังกล่าวอีกว่าการตกลงซื้อขายข้าวกับประเทศจีนนั้น ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่ตนจะเดินทางไปหารือในรายละเอียด ร่วมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทั้งด้านราคา ปริมาณ และชนิดของข้าว ซึ่งในขณะนี้ มีความตกลงอยู่อย่างน้อย 3 สัญญา คือ

สัญญาการขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี จำนวนปีละ 1 ล้านตัน ทำสัญญาขายระหว่างจีนกับภาคเอกชน จำนวน 1 ล้านตันเป็นเวลา 5 ปี ทำสัญญาขายระหว่างมณฑลเฮย์หลงเจียง กับกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 120,000 ตัน ภายใน 1 ปี ซึ่งราคาที่จำนำมาเจรจานั้นจะใช้ราคาตลาดเป็นหลัก เพราะเป็นสัญญาผูกพันต่อเนื่อง และสำหรับการจะทำบาร์เตอร์เทรด แลกกับรถไฟฟ้าจากประเทศจีนนั้น ถือเป็นคนละส่วนกัน หากมีการเจรจาซื้อขายแลกเปลี่ยน อาจมีสินค้าเกษตรชนิดอื่น ๆ ด้วย
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น