วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ม้า อรณภา ปะทะคารม ทราย เจริญปุระ บอกเรียนนาฏศิลป์จะได้ไม่โง่


ม้า อรณภา จวก ทราย เจริญปุระ บอกเรียนนาฏศิลป์ไปจะได้ไม่โง่ ไม่ใช่ให้เรียนเพื่อมารักรำ อ้างตนเองเรียนจนใช้ทำมาหากินถึงทุกวันนี้

          เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556  มีรายงานว่า หลังจากที่รายการ Divas Cafe ที่ออกอากาศผ่านทางช่อง Voice TV เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556 โดยมีทราย เจริญปุระ ร่วมนำเสนอประเด็นที่ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ เพื่อให้นักเรียนมีเวลาศึกษาหาความรู้มากขึ้น โดยการถอดวิชานาฏศิลป์ จนมีคนในวงการบันเทิงเป็นจำนวนมาก ออกมาคัดค้านแนวความคิดดังกล่าว

          ทั้งนี้ ทราย เจริญปุระ พร้อมด้วยพิธีกรอย่าง  มนทกานติ รังสิพราหมณกุล, พรรณิการ์ วานิช เผยว่า วิชานาฏศิลป์เป็นวิชาล้าสมัย ไม่ควรนำมาเป็นวิชาบังคับ เพราะไม่สามารถประกอบอาชีพทำมาหากินได้ หากวิชาดังกล่าวถูกถอดออกไป ก็ไม่ได้ทำลายรากเหง้าของความเป็นไทยได้แต่อย่างใด

          เรื่องนี้ทำให้ ม้า - อรนภา กฤษฏี โพสต์ข้อความตอบโต้ทราย เจริญปุระ พร้อมแท็กข้อความในอินสตาแกรม ว่า แม้การเรียนนาฏศิลป์จะไม่สามารถต่อยอดได้ แต่ก็เรียนไปเพื่อไม่ให้โง่ และเข้าใจรากเหง้าของความเป็นไทย โดยข้อความของม้า อรณภา มีดังต่อไปนี้

          " @itr นี่คือพี่ม้าเองค่ะ ฟังหนูพูดในรายการ Divas cafe หนูคงเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องการเรียนนาฏศิลป์ จึงพูดออกมาอย่างไม่รู้เท่าถึงการณ์ หรือมีคนสั่งให้พูดเพื่อให้เรื่องมันยืดเยื้อออกไปอีก พี่เป็นคนหนึ่งที่จบนาฏศิลป์ชั้นสูงมา เคยใช้ทำมาหากินอยู่ช่วงหนึ่งของชีวิต แล้วก็เลิกราไป พี่เชื่อว่าการเรียนของพี่มันต่อยอดให้พี่ ทำเรื่องอื่นได้ดีจนถึงทุกวันนี้ ที่หนูเห็นอยู่นั่นแหละ ในขณะที่อายุปาเข้าไป 60 แล้ว ฝรั่งก็ได้ เทรนด์ไหนมาก็ได้ เพราะมีร่างกายที่ยืดหยุ่น การเรียนไม่ได้หมายบังคับว่าต้องมารักรำ และมีอาชีพรำ หรือแค่เป็นครู แต่มีไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังไม่โง่ เข้าใจอะไรผิด ๆ แล้วนำไปตีความ นาฏศิลป์รวมทั้งของไทยและฝรั่ง เรียนให้เข้าใจ โตขึ้นจะได้ไม่โง่ ไม่ได้หมายถึงให้ยึดเป็นอาชีพ และที่สำคัญที่สุด รู้และรักกำพืดอันเป็นรากเหง้าของเราในความเป็นไทย สมัยนี้ไม่ชอบของไทย ชอบของนอก แต่ก็ไม่นอกเท่ากับพี่ แค่เปลือก ๆ กันทั้งนั้น ทั้งพูดทั้งแสดงออก แต่พี่มีความสำเหนียกของความเป็นไทยเสมอ อยู่ในสายเลือดเลยล่ะ ไม่พอใจกันทำไมไม่ไปอยู่ประเทศอื่น หน้าด้านอยู่ในประเทศไทยที่มีรากเหง้าของตัวเองทำไม ก็เพราะไม่กล้าไง เห็นไหม เปลือกชัด ๆ เขียนมายาวคงเข้าใจขึ้นนะคะ แล้วไปบอก เบียร์และแขกด้วย ซึ่งพี่เสียใจมากเพราะรู้จักดีมาก ๆ ทั้ง 2 คน มีโอกาสจะจับเข่าพูดให้ใจ จาก คนไทยแท้ ๆ ที่รักความเป็นไทย"
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น