วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เปิด สน.ออนไลน์ แจ้งความ ร้องทุกข์ ผ่านเว็บไซด์


ปอท.เปิด สน.ออนไลน์ ผ่านเว็บไซด์ ร้องทุกข์ แจ้งความ ประชาสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนพ.ต.อ.วรรณวุฒิ ชาญนุกูล รอง ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กล่าวว่า ปัจจุบัน โลกมีการพัฒนาเทคโนโลยีไปมาก มีประชาชนหลายล้านคนใช้โซเชียลมิเดีย และเครื่องมือทางเทคโนโลยีติดต่อสื่อสาร ทั้งติดต่อทางธุรกิจ ค้าขาย การงาน หรือแม้แต่ใช้กล่าวหา และดูหมิ่นผู้อื่น ผ่านสื่อออนไลน์ตามอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจทุกคน ที่จะต้องสืบหาคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ แม้จะสืบได้อย่างยากลำบาก แต่ก็ไม่เกินความสามารถของตำรวจ หากเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการสืบหา คนร้ายก็จะย่ามใจ ทำความผิดต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการหลอกลวงในโลกอินเตอร์เน็ตจำนวนมาก เช่น หลอกโอนเงิน โดยใช้ช่องทางโซเชียลสารพัดรูปแบบ ทั้ง ไลน์ เฟซบุ๊ค หากประชาชนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็อาจตกเป็นเหยื่อได้โดยง่าย

สำหรับโครงการดังกล่าว ทางบก.ปอท. ได้ว่าจ้าง บริษัท บางกอก เว็บ โซลูชั่น จำกัด ให้มาเสริมช่องทางสื่อสารในเว็บไซด์ของเจ้าหน้าที่  โดยใช้เว็บไซด์ ของบก.ปอท. เป็นแห่งแรก  มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มช่องทางสื่อสารให้ประชาชนแจ้งข่าวสาร หรือ แจ้งความให้เจ้าหน้าที่ทราบผ่านเว็บไซด์ จากเดิมที่ประชาชนจะต้องไปแจ้งความที่สน. หรือ โทรศัพท์เท่านั้น ซึ่งระบบออนไลน์ดังกล่าว ประชาชนสามารถโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ได้ผ่านทางอีเมล์

นอกจากนี้ หากเจ้าหน้าที่มีเรื่องประชาสัมพันธ์ หรือ เตือนภัย ก็จะแจ้งไว้ในเว็บไซด์ของสน.ด้วย  อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ เป็นเพียงโครงการนำร่องของ บก.ปอท. เพื่อจุดประกายให้แต่ละสน.ดำเนินการเพิ่มช่องทางสื่อสารกับประชาชนผ่านอินเตอร์เน็ต หากนำร่องไปใช้แล้วได้ผลดี เราก็จะเสนอผู้บังคับบัญชาแต่ละหน่วย  เพื่อขยายไปยังสถานตำรวจทั่วประเทศต่อไป  โดยคาดว่า ภายปี พ.ศ.2557 จะทราบว่าโครงการนี้ได้ผลดีหรือไม่อย่างไร

ส่วนของขั้นตอนแจ้งความผ่านเว็บไซด์นั้น  ขณะนี้ ประชาชนสามารถเข้าไปแจ้งความ หรือเบาะแสการทำผิดกฎหมายได้ที่หน้าเว็บไซด์ โดยเข้าไปที่หมวด “แจ้งเหตุเบาะแส” จากนั้น พิมพ์ข้อมูล ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ รูปภาพเหตุการณ์ (ถ้ามี) แล้วใส่รายละเอียดของเรื่องที่จะแจ้ง และคลิกส่งคำร้อง เมื่อเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเว็บไซด์รับทราบ ก็จะเสนอต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อดำเนินการต่อไป

และขณะนี้ ทางบก.ปอท. กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการนำแอพพลิเคชั่น “TCSD” หรือ “สถานีตำรวจออนไลน์” ซึ่งเป็นแอพฯของบก.ปอท.เวอร์ชั่นใหม่  ขึ้นแอพฯสโตร์ (APP STORE) ไว้สำหรับประชาชนที่ใช้โทรศัพท์มือถือไอโฟน หรือ ระบบแอนดรอยด์  โดยแอพฯดังกล่าว มีระบบแจ้งความออนไลน์เหมือนกับเว็บไซด์ โดยมีข้อแตกต่าง คือ ประชาชนสามารถใช้ระบบจีพีเอส นำทางไปสถานีตำรวจได้ด้วย
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น