วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

แสงสว่างลูกหนังไทย!บังยี ชูพัฒนาบอลไทย สู่อาชีพ สู่อนาคต


เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ “บังยี” วรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอลฯ พร้อมด้วย ทีมงานอุปนายกสมาคม และสภากรรมการ ร่วมกันแถลงนโยบาย ในการลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมฯ โดยมีสโลแกน “พัฒนาบอลไทย สู่อาชีพ สู่อนาคต”

โดย “บังยี” กล่าวถึงผลงานของตัวเองในการบริหาร 3 สมัยที่ผ่านมาว่า ผลงานหลักๆ อาทิ บริจาคที่ดินประมาณ 20 ไร่ให้สมาคมฯ สร้างที่ทำการสมาคมฟุตบอลฯ เป็นของสมาคมเอง ในเขตหนองจอก, จัดการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก FIFA U-19 ปี 2014, จัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย Asian Cup 2007, จัดการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก FIFA Futsal World Cup 2012 และการแก้ไขธรรมนูญข้อบังคับให้เป็นไปตามมาตรฐาน และข้อกำหนดของฟีฟ่า

ส่วนนโยบายหลักที่จะนำมาใช้หากได้ดำรงตำแหน่งอีกครั้ง มี 3 ข้อใหญ่ ข้อแรก พัฒนาการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ และ การแข่งขันต่างๆ ในประเทศ อาทิ ส่งเสริมพัฒนาทุกด้านของการแข่งขันฟุตบอลอาชีพในเมืองไทยให้เป็นมาตฐานของฟีฟ่า และ เอเอฟซี ทั้ง ไทยพรีเมียร์ ลีก, ดิวิชั่น 1 และลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 โดยใช้เกณฑ์การออกใบอนุญาต (Club Licensing) เป็นหลักในการส่งเสริม, ตั้งเป้าหมายรายได้จากการตลาดและสิทธิประโยชน์ในฤดูกาลหน้า, ปฏิรูปการแข่งขันฟุตบอลรายการต่างๆ, ส่งเสริมพัฒนาฟุตบอลระดับรากหญ้า อคาเดมี่สโมสร รวมทั้งจัดการแข่งขันฟุตบอลในระดับเยาวชน, ปรับปรุงระเบียบการแข่งขันฟุตบอลอาชีพให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องบทลงโทษวินัย มารยาท, จัดตั้งโครงการผู้ตัดสินอาชีพ มีการแลกเปลี่ยนผู้ตัดสินกับประเทศอื่นๆ ในอนาคต, ส่งเสริมให้ทุกสโมสรมีสนามซ้อม และ แข่งขันเป็นของตัวเอง เพื่อก้าวเข้าสู่ธุรกิจอย่างเต็มตัว, เพิ่มโควต้าในสโมรถ้วยเอเชีย ศึก เอเอฟซี คัพ และ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก, จัดตั้งที่ทำการถาวรของศูนย์ภูมิภาคทั้ง 6 ศูนย์

ข้อที่ 2 คือ นโยบายด้านการบริหารทีมชาติ จะจัดตั้งคณะกรรมการวางนโยบายแผนงาน และบริหารทีมชาติไทย ซึ่งจะมีสภากรรมการของสมาคม และ กรรมการที่มาจากสโมสรเป็นผู้ดูแล, จัดจ้างซีอีโอ (ประธาน/หัวหน้า เจ้าหน้าที่บริหาร) ทีมชาติไทย เพื่อรับผิดชอบดูแล และประสานงานทีมชาติไทยทุกชุด, จ้างผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาระดับรากหญ้าเยาวชน เพื่อดูแลพัฒนาฟุตบอลระดับรากหญ้า และเยาวชนโดยตรง, ตั้งแมวมองเพื่อหาแข้งดาวรุ่งทั่วประเทศ, วางเป้าทีมชาติชุด U-21 และ U-23 (ทีมซีเกมส์) เป็นชุดแห่งอนาคตเพื่อมุ่งสู่โอลิมปิก และฟุตบอลโลก

ข้อสุดท้าย คือ นโยบายการบริหาร และพัฒนาบุคลากร และการพัฒนาองค์กร คือ เตรียมจัดหาบุคลากรบริหารมืออาชีพ เข้ามาดูแลสมาคม และบ.ไทยลีก, ปรับปรุงพัฒนาบริการสมาคม และบ.ไทยลีก ให้รวดเร็ว, จ้างผู้บริหารอาชีพ เพื่อมาทำหน้าที่เป็น ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิควางแผนจัดการฝึกอบรมโค้ชทั่วประเทศ, จ้างผู้บริหารอาชีพ เพื่อมาทำหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายผู้ตัดสิน วางแผนศึกษา และจัดการฝึกอบรมทั่วประเทศ, จัดการปฏิรูป และพัฒนาศักยภาพผู้ตัดสิน, จัดตั้งวิทยาลัยฟุตบอล และเสนอต่อภาครัฐให้สมาคมฟุตบอลฯ เป็นองค์กรที่ให้การบริการสาธารณะด้านการศึกษา และการเข้าถึงกีฬาฟุตบอล

“ผมก็ได้เดินสายพูดคุยนโยบายต่างๆ กับทั้ง 72 สโมสรที่มีสทธิ์เลือกตั้งแล้ว ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ผมเชื่อว่าน่าจะได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ สมาคมอีกครั้ง ส่วนเป้าหมายฟุตบอลโลกนั้นผมวางเป้าทุกครั้ง และถ้าหากได้รับตำแหน่งนายก เป้าหมายแรกที่จะทำคือ ทวงแชมป์ซีเกมส์กลับมาให้คนไทยได้ชื่นใจ” บังยี กล่าวทิ้งท้าย
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น