วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ตุ๊กกี้ ของขึ้น “กูเรียนรำ” ฉะ สพฐ. ถอดนาฏศิลป์จากหลักสูตรพื้นฐาน



ขณะที่ เลขาฯ กพฐ. ยันไม่ได้ถอดออก แต่เป็นการย้ายกลุ่มไปรสมกับศิลปะแทน

หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ตัดสินใจไม่นำวิชานาฏศิลป์ไทย ลงไปในร่างหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานฉบับใหม่ เนื่องจากต้องการยกระดับให้เด็กไทยมีคะแนนในด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มากกว่าเดิม

หลังพบว่าโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) ซึ่งเป็นโครงการประเมินผลการศึกษาของประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ มักจะใช้เกณฑ์ดังกล่าวเป็นหลักในการประเมิน จนทำให้อาจารย์นาฏศิลป์ จากทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) และวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ ได้ทำหนังสือตั้งคำถามไปยังกับ สพฐ. ว่า มีการตัดวิชานาฏศิลป์ออกจากหลักสูตรไปแล้วหรือไม่

วันนี้ (15 ต.ค.) ทางผู้เกี่ยวข้องจากสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้ออกมาชี้แจงว่า วิชานาฏศิลป์ ยังไม่ได้นำออกจากหลักสูตรการศึกษา แต่จะนำไปจัดเข้ากลุ่มสังคมและความเป็นมนุษย์เหมือนวิชาศิลปะแทน ซึ่งทาง สพฐ. ให้ความสำคัญกับวิชาในกลุ่มนาฏศิลป์ ที่เป็นการแสดงถึงวัฒนธรรมไทยเสมอ

ทั้งนี้เมื่อกระแสดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก้ทำให้บรรดาศิลปินดาราชื่อดังหลายคน เข้าไปโพสต์ข้อความแสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าวผ่านโซเซียลเน็ตเวิร์คอย่างมาก โดยเฉพาะดารสาวสุดฮอตของความฮา อย่างตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรม ได้โพสต์ข้อความไว้อย่างดุเดือดว่า “กูเรียนรำ”

“ถ้าไม่มีวิชานาฏศิลป์ในหลักสูตร นั่นคือการนับถอยหลังของเด็กไทยที่จะลืมรากเหง้าของวัฒนธรรมไทย ยิ่งโลกมันก้าวไปข้างหน้าเรายิ่งต้องช่วยกัน สืบสาน สั่งสม บ่มเพาะ อนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรมไทย ให้อยู่คู่ประเทศไทย ให้ยาวนานที่สุด (คิดเยอะ ๆ นะคะ คนที่มีอำนาจในตรงนี้) ”
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น