วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กรณ์ โพสต์ Facebook ถามทำไมถึงต้องเอาข้าวแลกกับรถไฟจีน


กรณ์ จาติกวณิช โพสต์ Facebook ถาม ทำไมต้องเอาข้าวไปแลกรถไฟความเร็วสูงจากจีนด้วย หรือเพื่อไม่ให้รู้ว่า ไทยขาดทุนจากการจำนำข้าวเท่าไหร่

           เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij โดยเป็นการตั้งคำถามถึงกรณีที่รัฐบาลไทยเชิญชวนจีนมาลงทุนสร้างรถไฟความเร็วสูง สายหนองคาย-บ้านภาชี (พระนครศรีอยุธยา) ว่า เมื่อไทยชวนจีนมาร่วมลงทุน และเหตุใดจึงชำระค่าก่อสร้างบางส่วนให้แก่จีนด้วยการนำข้าวไปแลก หรือหวังกลบข่าวขาดทุนจากการจำนำข้าวกันแน่ โดยมีข้อความระบุดังนี้...

           ทำไมถึงต้องเอาข้าวแลกกับรถไฟจีน

           ในยุคนี้ไม่มีความจำเป็นต้องเอาสินค้าแลกกับสินค้า เพราะตลาดรองรับแต่ละประเภทสินค้านั้นมีอยู่แล้ว ถ้าเรามีข้าวอยู่ในมือเราก็ควรเอาข้าวไปขายในตลาดค้าข้าว เราก็จะขายได้ในราคาที่ดีที่สุดจากผู้ที่ต้องการข้าวจริง จากนั้นเราก็เอาเงินที่ได้ ไปเลือกซื้อรถไฟหรืออะไรก็แล้วแต่ตามความต้องการของเรา

           ที่รัฐบาลต้องการเอาข้าวไปแลกกับสินค้านั้น เพราะรัฐบาลต้องการกลบไม่ให้เรารู้ราคาขายข้าวว่าขาดทุนจริงเท่าไร และเราก็จะไม่รู้ราคาจริงที่เราซื้อรถไฟอีกด้วย แทนที่เราจะได้รถไฟที่ดีที่สุดและราคาเหมาะสมที่สุด เราก็จะได้รถไฟที่ผู้ขายเขายอมรับการชำระด้วยข้าวเท่านั้น ทางเยอรมัน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่นคงไม่รับเงื่อนไขนี้ การแข่งขันเปรียบเทียบก็จะไม่เกิด ความโปร่งใสราคาก็จะไม่มี
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น