วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ทัวร์จีนเปลี่ยนไป หันมาเที่ยวเชียงใหม่ ตามรอยหนัง Lost in Thailand


วิจัยเผย วัยรุ่นชาวจีน แห่มาเชียงใหม่ ตามรอยภาพยนตร์เรื่อง  Lost in Thailand เน้นถ่ายรูปที่ประตูท่าแพ-ม.เชียงใหม่

       เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2556 มีรายงานว่า ในการสัมมนาวิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน ครั้งที่ 2 ที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เมืองเซี๊ยะเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำเสนองานวิจัย Modern Chinese Tourist Behaviors in Chiang Mai after the Movie "Lost in Thailand" ปรากฏว่า นักท่องเที่ยวจีนที่มาเยือนเมืองไทยนั้น เริ่มปรับพฤติกรรมการเที่ยว โดยหันมาตามรอยสถานที่ดัง ๆ ที่ปรากฎในภาพยนตร์กันมากขึ้น โดยเฉพาะการตามรอยภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand

       ทั้งนี้ หลังจากที่มีการฉายภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand ไปเมื่อต้นปี พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีน ที่มาหลงทางในประเทศไทย และได้เดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพฯ มาเชียงใหม่ พร้อมกับพบความประทับใจมากมาย จนเป็นเหตุให้มีนักท่องเที่ยวจีนสมัยใหม่ เดินทางมาเที่ยวที่เชียงใหม่มากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ ในปี พ.ศ.2551 มีนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 1 ล้านคน ปี พ.ศ. 2554 เพิ่มเป็น 1.7 ล้านคน แต่ในปี พ.ศ. 2556 จำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 2.7 ล้าน ซึ่งคาดว่า อาจจะมีนักท่องเที่ยวจีน มาเที่ยวเชียงใหม่เพิ่มขึ้นในเร็ว ๆ นี้

    ก่อนหน้านี้ นักท่องเที่ยวจีนที่มาเมืองไทยครั้งแรก มักจะไปที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี  และหากไปครั้งที่ 2 ก็จะไปภูเก็ต แต่นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ มักจะเดินทางครั้งแรกไปที่เชียงใหม่ทันที โดยระบุว่า ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ รวมทั้งยังมีแอพพลิเคชั่นแนะนำเมืองเชียงใหม่ ที่จัดขึ้นในจีนอีกด้วย

         นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจีนกว่า 95 % มักจะจัดการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ไม่พึ่งทัวร์ และใช้สายการบินแอร์เอเชียเป็นส่วนใหญ่ จากนั้นจะนั่งรถไฟจากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ พักที่เกสท์เฮาส์ หรือบูติคโฮเทล และเดินทางโดยใช้รถตุ๊กตุ๊ก รถสองแถว เช่ารถจักรยานยนต์และจักรยาน ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้กฎจราจร ส่วนใหญ่มักจะพักที่เชียงใหม่ 4 -5 วัน โดยไปถ่ายรูปที่ประตูท่าแพ ดอยสุเทพ ไนท์บาร์ซ่า และรองลงมาคือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยจะถ่ายรูปที่อ่างแก้ว ศาลาธรรม ตามแบบภาพยนตร์ จากนั้นจะมาที่วัดพระสิงห์ ถนนคนเดิน กินข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งภาพถ่ายจะแชร์กันทางออนไลน์ และกระตุ้นให้คนอื่นสนใจอยากมาตามรอย

         ทั้งนี้ พฤติกรรมการท่องเที่ยวตามรอบภาพยนตร์นี้ ทุกฝ่ายควรให้ความสนใจ และทำเอกสารแนะนำ โดยเฉพาะเรื่องการเช่ารถมอเตอร์ไซค์ ที่อาจเสี่ยงอันตรายได้
รองเท้ากีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น